Một số nhà lãnh đạo ở các lĩnh vực khác nhau và chuyên gia nghề nghiệp đã “bật mí” 5 bí mật của việc thăng tiến nhanh hơn dưới đây:
Trích FORUM Kỹ năng mềm
Tích lũy kiến thức
Linda Matzigkeit, phó chủ tịch bộ phận hoạch định chiến lược và nhân sự của tổ chức Children’s Healthcare, Mỹ, chia sẻ ý kiến của mình: “ Kiến thức là sức mạnh. Do đó, bạn nên luôn luôn cập nhật thông tin về ngành nghề của mình, biết mọi người đang làm gì và nắm bắt xu hướng.” Anthony Leone, người thành lập Energy Kitchen - một chuỗi nhà hàng nhượng quyền thương hiệu ở New York, Mỹ, cũng đồng tình: “ Hãy học hỏi càng nhiều về lĩnh vực bạn lựa chọn. Đồng thời, cố gắng trở thành một tài sản quý giá đối với công ty đến nỗi giám đốc phải thốt lên rằng “ Chúng ta không thể sống thiếu người này.” Ông còn đề nghị bạn nên hỏi sếp trực tiếp những kĩ năng nào sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công ty, sau đó nắm được chúng một cách thành thạo.”
Biết cách đặt câu hỏi
Cùng với một nền tảng kiến thức vững chắc trong lĩnh vực của mình, nhân viên có thể thu hút sự chú ý từ sếp nếu biết cách đặt câu hỏi thích hợp.
“Đặt ra những câu hỏi hay là một nghệ thuật”, Elizabeth Sobol, quản lí của IMG Artists Bắc Mỹ, phát biểu. “ Tôi sẽ ấn tượng hơn nếu bạn đặt ra cho tôi những câu hỏi hay hơn là bạn chỉ nói với bạn, cố gắng chứng tỏ với tôi bạn biết nhiều ra sao.”
Nhân viên cũng không nên lo lắng rằng đặt câu hỏi là dấu hiệu của sự yếu kém, thiếu hiểu biết. Robert Stack, chủ tịch và CEO của Community Options Inc., một tổ chức phi lợi nhuận về phát triển nhà cửa và việc làm cho người khuyết tật, nói: “ Đừng sợ hãi khi thừa nhận rằng bạn không hiểu điều gì đó. Không có gì sai trái khi không biết, trái lại, không hỏi hoặc giả vờ hiểu biết mới mang lại phản ứng tiêu cực.”
Nghĩ rộng hơn
Những người thăng tiến nhanh chóng thường là những người giỏi xác định nhu cầu và mục tiêu của công ty cũng như tổng thể, không chỉ của riêng họ. Matzigkeit nói rằng bởi lĩnh vực chăm sóc ý tế của cô ấy rất đặc biệt nên bạn có thể dễ dấn sâu vào trục lợi cá nhân. Cô nói: “ Để phát triển và thực sự xây dựng tầm hưởng của mình trong tổ chức, bạn cần kết nối với bức tranh toàn cảnh. Sau đó, bạn mới có thể phát triển kĩ năng, mở rộng sự hiểu biết và tìm cách ứng dụng chúng trong công việc.”
Đối với những người quản lí tìm kiếm cơ hội phát triển cao hơn nữa, Randy Murphy, chủ tịch và CEO của chuỗi nhà hàng Mama Fu’s Asian House, đề nghị nên chịu khó tìm hiểu tình hình thực tế, “ Có mặt thường xuyên trong cửa hàng, tìm hiểu điều gì đang xảy ra với khách hàng, nhân viên và hoạt động chung.” Ông ấy cũng chú ý rằng những nhân viên tham vọng nên tìm kiếm người thay thế cho mình: “ Hãy phát triển và đào tạo những người cấp dưới để nhóm làm việc tốt hơn và bạn có sự thay thế xứng đáng, điều này giúp ích cho bạn rất nhiều khi đạt tới vị trí cao hơn.”
Luôn nỗ lực hết mình!
Tất nhiên, một trong những cách tốt nhất để được chú ý là trở thành một người xuất sắc. “ Nếu bạn hoàn thành công việc một cách hoàn hảo, bạn sẽ có danh tiếng tốt, điều đó cho phép bạn mở rộng quan hệ với những nhân vật cấp cao”, Brian Curin, chủ tịch của chuỗi cửa hàng giầy dép Flip Flop Shops, cho biết.
Stack bổ sung rằng: “ Hãy làm nhiều hơn mô tả công việc của bạn. Ví dụ, nếu bạn là người gây quỹ, ngoài cách làm việc thông thường, bạn có thể gặp gỡ cả những người mình không biết. Hoặc nếu là người đào tạo nhân viên mới, bạn có thể làm việc thêm giờ và sáng tạo hơn. Hãy đi làm sớm và về muộn hơn một chút, đề nghị người quản lí giao thêm trách nhiệm của bạn.”
Làm việc bằng cảm xúc
Thực hiện tất cả những điều trên, từ học càng nhiều càng tốt về lĩnh vực tới cống hiến 100% năng suất, có thể mất nhiều thời gian và nỗ lực. Một vài nhân viên sẽ “ tặc lưỡi” cho rằng mình phải tìm mọi cách vượt qua những trở ngại đó để tiến lên phía trước. Một số khác lại nhiệt tình và thoải mái hơn bởi họ thực sự đam mê với lĩnh vực mình đã chọn. Bạn nghĩ ai sẽ nhanh tiến nhanh hơn?
Sobol nói cô ấy ấn tượng với những người “ bị mê hoặc bởi công việc và rõ ràng luôn luôn cố gắng học và hiểu nhiều hơn về nó.” Cô cũng cho biết thêm rất dễ phân biệt giữa người có cảm xúc thật sự với người giả vờ, do đó, đừng tốn công tỏ ra đam mê trong khi thực tế không như vậy.
Còn với những người thiếu cảm xúc với công việc mình đang làm, có lẽ đã đến lúc tìm một con đường khác đi tới thành công. Bạn sẽ thành công khi bạn hạnh phúc và tận hưởng những gì mình yêu thích.
Làm việc bằng cảm xúc
Thực hiện tất cả những điều trên, từ học càng nhiều càng tốt về lĩnh vực tới cống hiến 100% năng suất, có thể mất nhiều thời gian và nỗ lực. Một vài nhân viên sẽ “ tặc lưỡi” cho rằng mình phải tìm mọi cách vượt qua những trở ngại đó để tiến lên phía trước. Một số khác lại nhiệt tình và thoải mái hơn bởi họ thực sự đam mê với lĩnh vực mình đã chọn. Bạn nghĩ ai sẽ nhanh tiến nhanh hơn?
Sobol nói cô ấy ấn tượng với những người “ bị mê hoặc bởi công việc và rõ ràng luôn luôn cố gắng học và hiểu nhiều hơn về nó.” Cô cũng cho biết thêm rất dễ phân biệt giữa người có cảm xúc thật sự với người giả vờ, do đó, đừng tốn công tỏ ra đam mê trong khi thực tế không như vậy.
Còn với những người thiếu cảm xúc với công việc mình đang làm, có lẽ đã đến lúc tìm một con đường khác đi tới thành công. Bạn sẽ thành công khi bạn hạnh phúc và tận hưởng những gì mình yêu thích.
No comments:
Post a Comment