Từ bài toán giải hệ phương trình trong đề thi Đại Học khối A năm 2010, tác giả bài viết Trần Quốc Luật sinh viên lớp 50A Đại Học Vinh đã “mổ xẻ” đề bài để từ đó khai thác triệt để đặc điểm của từng phương trình trong hệ cho ra những cách giải hay và độc đáo
Trong đề thi Đại Học Khối A 2010 có bài toán “phân loại” như sau:
Trong đề thi Đại Học Khối A 2010 có bài toán “phân loại” như sau:
Trước hết, ta đặt điều kiện .
Rõ ràng đây là một hệ phương trình không mẫu mực.
Ta hãy xem xét từng phương trình của hệ.
Nhận thấy phương trình (1) có 2 ẩn “phân ly ” “rời nhau” (có thể “cô lập” mỗi ẩn sang một vế của phương trình) đồng thời chứa một biểu thức trong dấu căn (hơn nữa bậc của x và bằng nhau và bằng 3).
Ta khai thác triệt để những điều này như sau. Trước hết cô lập mỗi ẩn về mỗi vế ta được
Đặt ,
ta có
Đến đây ta đã phát hiện ra hàm đặc trưng
Rỗ ràng
Đến đây ta đã phát hiện ra hàm đặc trưng
Rỗ ràng
nên hàm này đồng biến do đó t = 2x hay
Với bản chất như vậy, ngoài cách trình bày trên ta còn có thể trình bày bước này như sau:
Với bản chất như vậy, ngoài cách trình bày trên ta còn có thể trình bày bước này như sau:
Cách 1.1 : Đặt , ta có ngay (1) trở thành
Suy ra
Cách 1.2: Ta có :
Vấn đề đã được giải quyết một nửa, ta sẽ xử lý phương trình (2) với điều kiện (3)
Cách 2.1: Thay (3) vào (2) ta có
Cách 2.2: Nhận thấy x = 0 và đều không phải là nghiệm nên . Thay vào phương trình thứ 2 ta được
Trong khoảng hàm số:
nghịch biến
Thật vậy, ta có
Mặt khác ta lại có . Vì vậy phương trình g(x) = 7 chỉ có một nghiệm duy nhất
Cách 2.3: Viết lại (4 ) dưới dạng f(x) = g(x) với và . Khảo sát riêng lẻ f(x); g(x) thấy trên khoảng hàm f(x) nghịch biến , g(x) đồng biến nên (4) có nghiệm duy nhất
Cách 2.4: Đặt
Ta có:
Nếu thì từ (3) ta có y < 2. Do vậy . Hệ (*) vô nghiệm
Nếu thì y = 2, thỏa mãn
Nếu thì từ (3) ta có y > 2. Do vậy . Hệ (*) vô nghiệm
Cách 2.5: Thay vào (2) ta được :
Đặt a = y – 1 thì ta được
Đặt
ta có
Cách trình bày 1:
+) Nếu a > 1 thì b < 1 nên c > 1, do vậy a < 1, vô lý
+) Nếu a= 1 thì b = c = 1, thỏa mãn. Thay vào ta có nghiệm của hệ (*) là
Cách trình bày 2:
Không mất tính tổng quát, giả sử
Từ có . Tương tự . Do vậy . Đẳng thức xảy ra khi a = b= 1. Từ đó a = b = c= 1.
Cách 2.6:
“Làm chặt” điều kiện được
Chú ý với điều kiện này thị các hàm đồng biến , đồng thời
và nghịch biến.
Ta đánh giá:
Với thì từ (1) ta có
từ (2) (mâu thuẫn)
Với tương tự ta có mâu thuẫn.
Vậy thay vào thấy thỏa mãn
Cách 2.7: Khử y ta có:
Đặt thì
Khử x ta có:
Bài tập tương tự áp dụng:
Giải các hệ phương trình sau:
Trích Tạp chí "Toán học và sinh viên" Trường Đại học Vinh 11/2010
No comments:
Post a Comment